EVERLASTING MAGIC

EVERLASTING MAGIC

EVERLASTING MAGIC

 

บ้านหลังนี้ที่เราได้โจทย์มาตอนแรกนั้น เริ่มจากพื้นที่สวนที่เจ้าของบ้านได้มาจากโครงการ เป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนขนาดเล็กที่เมื่อออกมาใช้งานจะต้องเดินผ่านทางเดินแผ่นหินทรายล้าง เพื่อที่จะไปนั่งใช้งานที่ลานอเนกประสงค์ตามที่ทางโครงการจัดไว้

 

 

 

เจ้าของบ้านเลยอยากได้พื้นที่ที่สามารถออกมาใช้สอยได้จริง และเพิ่มพื้นที่นั่งเล่นให้กว้างขึ้น ลดพื้นที่ที่ต้องดูแล เช่นหญ้า หรือต้นไม้พุ่ม ให้น้อยลง เนื่องจากเจ้าของบ้านทำงานทุกวัน ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาได้ออกมาตัดแต่งสวน

 

 

เราออกแบบพื้นที่สบายๆให้เมื่อเห็นแล้วรู้สึกอยากออกมาใช้งาน พื้นที่ที่แม้แต่เปิดประตูก็สามารถออกมาใช้งานได้เลย เติมหลังคาเพื่อให้พื้นที่ออกมาใช้งานได้แทบตลอด บังแดดบังฝน ในส่วนม้านั่ง เราเติมเบาะให้ดูนุ่ม น่าออกมานั่ง

 

 

ระดับของม้านั่งและขอบบ่อน้ำอยู่ในระดับเดียวกัน ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งบนขอบบ่อน้ำ ได้ใกล้ชิดกับน้ำ รู้สึกเย็นๆเวลาเปิดให้น้ำตกทำงาน รวมถึงการจัดวางตำแหน่งของน้ำตก เราจัดวางให้ตรงกับหน้าต่างของตัวบ้านด้วย เมื่อเวลามองจากภายในบ้าน ก็เหมือนกับได้ใช้น้ำตกไปด้วย ทั้งเสียงน้ำและการไหลของน้ำตก ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

 

 

 

พื้นลานอเนกประสงค์เดิมที่ทางโครงการจัดมาให้ ทางเราดัดแปรงเพิ่มเคาท์เตอร์และอ่างล้างมือโดยแยกโครงสร้างกับพื้นของโครงการ เพื่อประโยชน์ใช้สอยให้กับพื้นที่ตรงนี้ เราออกแบบให้ฟังก์ชั่นของลานอเนกประสงค์นี้เหมือนเป็นพื้นที่รองต่อจากระเบียงที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ เช่นหากวันที่จัดปาร์ตี้สังสรรค์ หลังจากกินเลี้ยงแล้ว ก็สามารถเดินมาล้างมือได้ หรือในวันธรรมดาที่เจ้าของบ้านอาจจะปลูกต้นไม้หรือจัดสวนก็สามารถล้างมือตรงบริเวณนี้ได้โดยไม่ต้องเข้าไปล้างมือในบ้าน บานประตูไม้ที่เราออกแบบให้ได้กลิ่นอายแบบชนบท วางแนวไม้ให้เหมือนประตูโรงนาของต่างประเทศ เพิ่มบรรยากาศโฮมมี่ให้กับงาน

 

 

 

ในส่วนที่หน้าต่างหันออกไปตรงกับบ่อน้ำตก แต่ในระดับสายตาเดิมทีจะสามารถมองออกไปด้านนอกที่เป็นส่วนภายนอกรั้ว ทำให้คนด้านนอก มองเข้ามาในบ้านได้เช่นกัน เราเพิ่มความเป็นส่วนตัว แต่ไม่อิดอัดโดยการเติมกำแพงบล็อคช่องลม ที่เกิดจากการก่อเว้นช่องว่างของอิฐที่เราเลือกมา เพื่อช่วยพลางสายตาและสร้างความรู้สึกปิดล้อมให้เจ้าของบ้าน ขณะออกมาใช้งานสวน

 



เดินออกมาทางเข้าสวน เราปูบล็อคอิฐดิเผาสีส้มอิฐ ให้moodของงานออกมาอบอุ่น สีของงานเป็นสีสว่างแต่อบอุ่นตา เราจัดวางลายพื้นลายก้างปลา เลียนแบบการปูบล็อคพื้นของต่างประเทศ ตรงกลางมีช่องสำหรับปลูกต้นไม้ดอก เพิ่มความสดใสให้กับสวน เป็นสัดส่วนที่เจ้าของบ้านสามารถดูแลตัดแต่งได้ ตำแหน่งของช่องปลูกต้นไม้นี้ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน สามารถมองออกมาจากในบ้าน และเป็นส่วนต้อนรับแรกเมื่อเดินเข้ามา



เจ้าของบ้านมีสัตว์เลี้ยงอยู่ 2 ตัวเป็นน้องกระต่าย ซึ่งความตั้งใจแรกที่จะต่อเติมพื้นที่ใช้สอยในสวนนั้น ยังต้องการพื้นที่วิ่งเล่นให้กับกระต่ายด้วย แต่น้องกระต่ายค่อนข้างจะซนและวิ่งเร็ว เราเลยทำประตูเล็กๆเอาไว้กั้นและทำให้สวนดูเป็นสัดส่วนด้วย




ประตูกั้นโซนที่ไม่ต้องสูงมาก เพื่อไม่ให้ปิดมุมมอง แต่ใช้บันประตูไม้วางลายไม้แบบเดียวกับเคาท์เตอร์ล้างมือด้านใน เพื่อให้เรื่องราวของสิ่งของในสวนนั้นสอดคล้องกัน



นี่จึงเป็นอีกสวนที่ทำให้เราตกหลุมรักบ้านตัวเองเหมือนต้องมนต์สะกด ความรักที่จะใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่รัก ไม่ใช่แค่การต่อเติมแต่เป็นการออกแบบคุณภาพชีวิต ให้กับเจ้าของบ้าน.

บทความที่เกี่ยวข้อง
WAY BACK HOME
ทางกลับบ้าน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ