WAY BACK HOME

WAY BACK HOME

WAY BACK HOME

ทางกลับบ้าน


จากพื้นที่โล่งหลังบ้านข้างโกดังเก็บของ เปลี่ยนเป็นศาลาที่เป็นหัวใจของบ้านและบ้านของหัวใจ




หากมีพื้นที่ด้านหลังบ้านเป็นพื้นที่โล่งๆ ท่านพอจะจินตนาการออกหรือไม่ ว่าจะใช้พื้นที่นั้นทำอะไรดี 

เราได้โจทย์มาจากเจ้าของบ้าน ว่าพื้นที่ด้านหลังบ้านนี้อยากใช้เป็นศาลาอเนกประสงค์ให้ลูกๆมานั่งเล่น ทำการบ้าน พร้อมกับน้ำตกที่ให้เสียงธรรมชาติ มีพื้นที่ให้เด็กวิ่งเล่นและผู้ปกครองสามารถนั่งมองเด็กๆได้




นี่เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งของทีมที่ได้ออกแบบและก่อสร้าง ไปพร้อมๆกับแลกเปลี่ยนไอเดีย ความต้องการไปพร้อมๆกับเจ้าของบ้าน การออกแบบทุกมุม ผ่านการคิดวิเคราะห์ด้วยกันระหว่างเราและเจ้าของบ้าน ให้ออกมาสวยงามตามหลักการและใช้งานได้จริงตรงตามพฤติกรรมของเจ้าของบ้าน




ด้วยขนาดของพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง เราจัดโซนให้ฟังก์ชั่นการใช้งานนั้นอยู่ฝั่งหนึ่งของพื้นที่ดิน และเหลือพื้นที่โล่งสีเขียวเอาไว้ นอกจากให้เด็กๆได้วิ่งเล่นตรงนี้ ยังเป็นส่วนที่สามารถทอดสายตาได้ไกลๆจากส่วนที่เรานั่งใช้งานด้วย


ม้านั่งไม้ยาวตลอดระเบียงทางเดินไม้เทียม เหมือนราวกันตกแต่สามารถนั่งได้ หรือใช้เป็นโต๊ะเตี้ย ไว้นั่งห้อยขาก็ได้เช่นกัน




ผนังหินแกรนิตชิ้นใหญ่แบบสั่งตัดนำเข้ามา เป็นพระเอกของงาน ใช้เสริมให้พื้นที่ดูหนักแน่น วัสดุที่เป็นธรรมชาติของหิน ขนาดที่เห็นลวดลายขนาดใหญ่ สอดรับกับสเกลของบ้าน ตรงกลางเจาะเป็นวงกลมและซ่อนไฟLED สามารถเปิดเป็นกิมมิคให้กับสวน เด็กๆชอบมากเพราะไฟสามารถเลือกและเปลี่ยนสีได้ 



บ่อน้ำตกด้านหน้าสร้างให้มีขนาดใหญ่ พอๆกับที่จะให้เด็กๆได้ลงเล่นน้ำ เป็นอีกไอเดียที่เจ้าของบ้านเสนอมา เราเลยปรับให้บ่อน้ำมีทั้งส่วนที่ตื้นและส่วนที่ลึกกว่า เพื่อสามารถลงไปแช่ได้ ด้านข้างของบ่อน้ำ ปลูกต้น หว้าแม่น้ำโขง ฟอร์มเลื้อย เป็นฟอร์มที่เข้ากันดีกับบ่อน้ำตก เป็นฟอร์มที่เราเดินทางไปคัดเลือกกับเจ้าของบ้าน จุดที่เราปลูกสามารถมองจากทางห้องทานข้าวด้านในบ้านได้ด้วย 



ทางเดินที่เป็นแนวWalkwayนำทางไปยังบ่อน้ำตกและศาลา มีหลังคาตามทาง และมีชิงช้า ให้เป็นอีกฟังก์ชั่นการใช้งาน อาจจะเป็นที่นั่งพักให้คุณตาคุณยายตอนมาเฝ้าเด็กๆวิ่งเล่น ด้านหลังชิงช้ามีเคาท์เตอร์ล้างมือและที่ล้างเท้าให้เด็กๆก่อนเข้าบ้าน




ในส่วนของหน้าบ้านที่เป็นทางเข้าหลักเข้าไปสู่ตัวบ้าน เราออกแบบให้หลังคาสูงเพื่อความโอ่โถง แต่กรุด้วยไม้เพื่อเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นของวัสดุธรรมชาติ ใช้โซ่ระบายน้ำฝนเพื่อเล่งการใช้ท่อที่จะทำให้ขวางเวลามองไปที่เสากรุไม้ หลังคาเราลดขนาดลงโดยการทำเป็น 2 ผืนหลังคา ทำให้หลังคาดูไม่หนักจนเกินไป






การออกแบบและก่อสร้าง ไม่ได้เป็นเพียงแค่การต่อเติมให้เต็มที่ดิน แต่เป็นการจัดระเบียบ บาลานซ์ความต้องการ และความสวยงาม ให้ไปด้วยกัน งานที่ออกมานอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้จริง ตรงกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ยังช่วยเสริม ให้กับตัวบ้าน เติมเต็มกิจกรรมของคนในบ้าน เพิ่มคุณภาพชีวิต เพื่มช่วงเวลาดีๆที่ได้อยู่ด้วยกัน เป็นบ้านของหัวใจและหัวใจของบ้าน





บทความที่เกี่ยวข้อง
EVERLASTING MAGIC
สวนสวยแบบมีมนต์สะกด
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ