มีสวนทั้งที ปลูกหญ้าอะไรดี ?

มีสวนทั้งที ปลูกหญ้าอะไรดี ?

หญ้าที่ดีเป็นแบบไหนกัน สำหรับแต่ละคนแล้วอาจจะมีความชอบส่วนบุคคลที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยปกติแล้วหญ้าที่ดีสำหรับปลูกเป็นสนามหญ้ามักจะมีคุณสมบัติทนแดดได้ดี มีความสวยงาม เขียวขจี ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย ไม่ขึ้นเป็นพุ่มๆเหมือนหญ้าป่าแต่เรียงกันสวยงามซึ่งเหมาะกับการปลูกหน้าบ้านสำหรับความสวยงาม หรือปลูกเอาไว้สำหรับเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับตัวบ้าน

 

 

 

มาตรฐานตามหลักทางวิชาการนั้น ถ้ารดน้ำได้ถูกต้องก็ไม่จำเป็นต้องรดทุกวัน โดยการรดต้องรดให้เหมือนฝนตก ทำให้น้ำซึมลงไปข้างล่าง ซึ่งรากก็จะตามความชื้นลงไป ถ้าเรารดแบบผิวเผิน น้ำก็จะอยู่แค่ผิวๆ เดี๋ยวพอแดดออก น้ำก็ระเหย รากก็ไม่ได้รับความชื้น พอแห้งต้นไม้ก็เหี่ยว แต่ถ้าเกิดเรารดทีเดียวให้เยอะๆ ลงไปใต้ดิน รากหญ้าก็จะตาม ทำให้ไม่จำเป็นต้องรดบ่อย อาจจะไม่ต้องทุกวันก็ได้ ให้ดูอาการจากใบหญ้า แต่เรื่องนี้ต้องขึ้นกับการเตรียมดินที่ดีด้วย และต้องทดลองว่ารดจนโชกแล้วอยู่ได้กี่วัน

 

 

หญ้าที่ปลูกใหม่นั้น ดินที่เตรียมไว้ก็ยังโปร่ง พอปลูกไปนานๆจะค่อยๆ ทึบ เพราะไม่มีการพรวนดินและไม่มีการตกแต่งกิ่ง ทำให้กิ่งที่ตายเกิดการทับถม เวลารดน้ำลงไป หญ้าตรงนี้ก็จะผสานตัวเป็นผืนดำๆ ซึ่งบางทีคนมองเป็นตะไคร่น้ำ น้ำก็จะซึมลงไปไม่ถึงข้างล่าง พอไม่ถึงก็ไม่เกิดการระบาย ตัวหญ้าก็จะ พยายามหนีขึ้นมา รากหญ้าก็จะมาอยู่แถวบนๆพอรดน้ำสักพัก แดดออกแรงๆ ก็จะเหี่ยว หญ้าตรงนั้นก็จะค่อยๆ บางลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่ตามมาก็คือช่องว่างที่จะให้วัชพืชเติบโต แล้วรังมดก็จะค่อยๆมา ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะบางคนลืมไปว่าหญ้ามันโตขึ้นทุกวัน และอย่างที่รู้กันว่า การพรวนดินก็คือการพลิกดินเพื่อให้เกิดอากาศ ทีนี้ในหญ้า ถ้าเราพลิกดิน หญ้าก็จะเสียความเรียบ การพรวนดินให้หญ้าจึงต้องใช้อุปกรณ์ที่ใช้เจาะ

 

 

มาดูชนิดของหญ้าที่ สวนหลังบ้าน เลือกปลูกให้เจ้าของบ้านกัน

 

 

หญ้าญี่ปุ่น (Japanese Lawngrass) มีใบเล็กละเอียด ปลายใบแข็ง เวลาสัมผัสถูกจะระคายผิวหนัง ชอบแดดจัดตลอดทั้งวัน ทนต่อการ เหยียบย่ำได้ดี แต่ไม่เหมาะจะใช้นั่งเล่น เพราะมีใบที่แข็งกระด้างเวลานั่งจะรู้สึกรำคาญจากต้นหญ้าที่แทงก้น ในการตัดแต่งจะต้องใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีกำลังสูง และมีใบมีดที่คมมากจึงจะตัดได้เรียบและสวยงามเพราะหญ้าญี่ปุ่นมีความเหนียว ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานวันก็จะขึ้นเป็นกระจุกหญ้าชนิดนี้จึงต้องตัดให้สั้นประมาณ 0-1 นิ้ว โดยตัดทุกๆ 7 -10 วัน

 

 

หญ้านวลน้อย (Manila Grass) เป็นหญ้าที่จัดอยู่ในประเภทใกล้เคียงกับหญ้าญี่ปุ่น แต่มีใบกว้างและนุ่มกว่า เจริญเติบโตเร็วพอควรทนต่อการเหยียบย่ำและอุณหภูมิสูงได้ดี แต่ในฤดูแล้งต้องหมั่นรดน้ำอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นใบจะเหลือง (แต่ไม่ถึงตาย) ใช้นั่งเล่นได้ การตัดแต่งหญ้าใช้เครื่องมือได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นกรรไกรหรือรถตัดหญ้า โดยตัดทุกๆ 7-14 วัน และควรตัดให้สั้น 0-5 นิ้ว เพราะหญ้าชนิดนี้จะมีช่อดอกค่อนข้างยาว (ดอกมีสีน้ำตาลดำ เห็นได้ชัดในเวลาออกดอก) เมื่อตัดเรียบร้อยแล้วสนามหญ้าจะดูสวยงามคล้ายพรม

 

 

หญ้ามาเลเซีย (Tropical Carpet Grass) ใช้ทำสนามหญ้า และจัดสวนหย่อมเช่นเดียวกับหญ้าชนิดอื่นๆ มีใบใหญ่กว่าใบหญ้าทุกชนิด เหมาะที่จะปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่หรือใต้ชายคาบ้านเพราะต้องการแส งแดดน้อย แต่ก็ปลูกกลางแจ้งได้ โดยต้องให้น้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษ หากขาดน้ำขอบใบจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดงเลือดหมู หญ้าชนิดนี้ไม่ทนต่อการเหยียบย่ำเนื่องจากใบอวบน้ำและเปราะ ใช้นั่งเล่นก็จะทำให้ก้นเปียกน้ำได้ หญ้ามาเลเซียไม่ต้องตัดบ่อยเหมือนหญ้าอื่นๆ โดยตัดให้สั้นประมาณ 1-2 นิ้ว ทุกๆ 10-15 วัน และใช้เครื่องมือตัดหญ้าได้ทุกชนิด

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณบทความจาก https://www.baanlaesuan.com/32916/plant-scoop/grass-2/3

ขอบคุณความรู้เรื่องหญ้าจาก https://www.facebook.com/architectiseasy 

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากจัดสวน กับ 'สวนหลังบ้าน'
สวนที่ใช้งานได้จริงและบรรยากาศอบอุ่นหัวใจ
เมื่อ 'สวน' ช่วยเติมเต็มความเป็นบ้าน
ว่าด้วยเหตุผล สวนนั้นจำเป็นฉไน ทำไมคนถึงนิยมจัดสวนกัน
เสียงนํ้าในสวน
อีกความผ่อนคลายที่รับรู้ผ่านการได้ยิน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ