เมื่อ 'สวน' ช่วยเติมเต็มความเป็นบ้าน

เมื่อ 'สวน' ช่วยเติมเต็มความเป็นบ้าน

ลองนึกถึงบรรยากาศแสงแดดอุ่นๆ กลิ่นใบหญ้าและต้นไม้สีเขียว จะดีแค่ไหนหากทุกครั้งที่ก้าวออกจากบ้านและเราจะได้สัมผัสกับบรรยากาศเหล่านี้ พื้นที่สีเขียวและอากาศบริสุทธ์ในพื้นที่ส่วนตัวและใกล้ชิดกับธรรมชาติ

 

ข้อดีของสวนที่บ้านเติมเต็มคุณให้ใกล้ชิดธรรมชาติกว่าที่เคย

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ที่อยู่อาศัยที่พร้อมรองรับการใช้ชีวิต และการพักผ่อนที่เราเรียกว่า บ้าน ได้ถูกแบ่งเป็นพื้นที่ทำงานไปโดยปริยาย การสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องอาศัยสภาพแวดล้อมเข้าช่วย บ้านในสวน หรือการมีสวนในบ้าน จึงกลายเป็นพื้นที่รองรับการทำงานที่หลายคนต้องการกันมากขึ้นเพราะไม่ใช่แค่พื้นที่ที่สบายตา แต่ยังช่วยผ่อนแรงกดดันและความเครียดจากการทำงานให้ลดลงได้ 

  • เปลี่ยนพื้นที่ทำงาน ดีไซน์พื้นที่ใช้สอยด้วยตัวเอง 

เพราะการนั่งทำงานในมุมเดิม หรือโต๊ะเดิมๆ อาจกระตุ้นความเบื่อให้เกิดขึ้นได้ การปรับเปลี่ยนมุมทำงานใหม่ หรือย้ายคอมพิวเตอร์มานั่งประชุมออนไลน์ที่สวนในบ้าน นอกจากจะให้บรรยากาศใกล้เคียงสถานที่นอกบ้านแล้ว ยังเปลี่ยนมุมการทำงานแบบเดิมๆ ให้มีสีสัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสายตา อาจช่วยปลดล็อกสถานการณ์หรือปัญหาที่กำลังเผชิญตรงหน้าให้ผ่อนคลายลงได้

 

  • รองรับกิจกรรมผ่อนคลาย ละลายความเครียดตลอดสัปดาห์

การเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆ สร้างบรรยากาศให้สวนสวยหน้าบ้านดูสนุกขึ้น เช่น การออกกำลังกาย กระโดดเชือก ปลูกต้นไม้ หรืออ่านหนังสือ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปข้างนอก นอกจากจะได้เวลาทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการให้เวลากับตัวเองในช่วงที่ความเครียดรุมเร้า เพราะสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นกับกิจกรรมที่ใช่ สามารถช่วยให้ผ่อนแรงกดดันหนักๆ ที่รับมาตลอดสัปดาห์ให้เบาลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

  • สภาพแวดล้อมปลอดโปร่ง กระตุ้นความ Creative 

การสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เป็นอีกหนึ่งวิธีการช่วยสร้างความสนุกจากการทำงานให้เราได้ แต่หากสภาพแวดล้อมไม่เป็นใจก็ทำให้หมดสนุกลงได้เช่นเดียวกันหากสะสมไว้นานๆ อาจกลายเป็นภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) ขึ้นได้ โดยเฉพาะการทำงานเชิงสร้างสรรค์ (Creative) ที่ต้องอาศัยแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการขับเคลื่อน สภาพแวดล้อมที่ปลอดโปร่งของบ้านสวนอาจเป็นเพื่อนช่วยปลดปล่อยไอเดียของคุณได้

 

 

  • คอนเนคความสัมพันธ์ เชื่อมทุกกิจกรรมในครอบครัว

ชวนเปลี่ยนบรรยากาศสุดสัปดาห์ให้อบอุ่นขึ้นด้วยกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์กับสมาชิกในบ้าน โดยเฉพาะการนัดรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตา ด้วยการชักชวนทุกคนในบ้านออกมาปาร์ตี้ร่วมกันในสวน ปรับสวนสวยในบ้านให้เป็นพื้นที่สานสัมพันธ์ของสมาชิกทุกคนในครอบครัว เพื่อร่วมปรึกษาพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน เป็นอีกหนึ่งวิธีกระตุ้นความสัมพันธ์เชิงบวกทางอ้อมได้เป็นอย่างดี

 

 

  • บรรยากาศร่มรื่น เติมเต็มความรู้สึกใหม่ๆ 

การใช้ชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน ความตึงเครียดที่รุมเร้า อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและภาวะเครียดเรื้อรังได้ การปลดปล่อยความรู้สึกต่างๆ ตลอดทั้งสัปดาห์ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น เสมือนเป็นการชาร์จพลังชีวิตให้ร่างกาย (Fulfill) ได้เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ ช่วยลดแรงกดดันที่แบกรับมาตลอดหลายวัน ปลดล็อกอารมณ์ให้ความคิดและร่างกายด้วยบรรยากาศสดชื่นจากบ้านสวน

 

 

 

 

original article from https://www.lh.co.th/th/lh-living-concept/tips/good-thing-of-garden-in-home

บทความที่เกี่ยวข้อง
มีสวนทั้งที ปลูกหญ้าอะไรดี ?
หญ้าที่ดีเป็นแบบไหนกันนะ
อยากจัดสวน กับ 'สวนหลังบ้าน'
สวนที่ใช้งานได้จริงและบรรยากาศอบอุ่นหัวใจ
เสียงนํ้าในสวน
อีกความผ่อนคลายที่รับรู้ผ่านการได้ยิน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ