LOVE ALWAYS WIN

LOVE ALWAYS WIN

 

โจทย์แรกที่ได้มาจากเจ้าของบ้าน คือพื้นที่ที่มีทั้งห้องและระเบียงที่สามารถออกมารับลมได้ มีพื้นที่กึ่งกลางแจ้งที่ยังให้ความสบายเวลาออกมานั่งเล่น ต้นไม้ที่ถูกจัดให้เป็นสัดส่วน

 

 

การต่อเติมพื้นที่ใช้สอยให้ออกมาใช้พื้นที่กลางแจ้งที่เราได้มีโอกาสออกแบบและก่อสร้างนั้นมีความแตกต่างจากการต่อเติมพื้นที่ใช้สอยทั่วไปในหลายด้าน 

 

การออกแบบ
- พื้นที่กลางแจ้งจะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด ลม ฝน ซึ่งอาจต้องมีการออกแบบที่สามารถป้องกันหรือปรับตัวได้ เช่น มีหลังคาหรือกันสาด หรือเลือกใช้วัสดุที่ทนทานต่อสภาพอากาศ
- พื้นที่ใช้สอยทั่วไปสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้าน โดยไม่ต้องคำนึงถึงปัจจัยภายนอกมากนัก

 

 

เราออกแบบพื้นที่ชานเป็นโซนเปลี่ยนผ่านระหว่างพื้นที่ในห้องและกลางแจ้ง เป็นจุดที่สามารถใช้งานได้บ่อย ผนังบังตาใช้ตกแต่งพลางรั้วกำแพงของโครงการ หลังคาสามารถกับแดดฝนได้ระดับหนึ่ง แต่ยังคงให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับลมธรรมชาติได้อยู่ 

 

วัสดุที่ใช้
- การต่อเติมพื้นที่กลางแจ้งต้องเลือกใช้วัสดุที่ทนทานต่อสภาพอากาศ เช่น ไม้ที่ผ่านการเคลือบผิว วัสดุที่ทนทานต้อสภาพอากาศ
- พื้นที่ใช้สอยทั่วไปสามารถใช้วัสดุที่ไม่ต้องทนทานต่อสภาพอากาศมากนัก เช่น วอลเปเปอร์ ลามิเนต หรืองานไม้ที่ไม่ต้องกันน้ำ

 

 

ไม้ที่เราเลือกมาเป็นไม้จริงประเภทไม้เนื้อแข็ง ทำการทาเคลือบลงน้ำมันให้ทนต่อสภาพอากาศ รวมไปถึงวัสดุผิดผิวอื่นๆที่เราเลือกมาให้ได้ความรู้สึกธรรมชาติแต่ทนทาน

 

การระบายอากาศและการระบายน้ำ
- พื้นที่กลางแจ้งต้องมีการระบายอากาศที่ดีและการจัดการน้ำฝนที่มีประสิทธิภาพ เช่น ระบบระบายน้ำ พื้นที่ลาดเอียง หรือท่อระบายน้ำ
- พื้นที่ใช้สอยทั่วไปอาจไม่ต้องมีการระบายอากาศหรือการระบายน้ำที่ซับซ้อนเหมือนพื้นที่กลางแจ้ง

 

 

ในส่วนของโซนศาลาโปร่งหรือชานกึ่งกลางแจ้ง เราออกแบบให้มีผนังที่สามารถยอมให้ลมธรรมชาติพัดผ่านได้ พื้นกระเบื้องลายไม้มีการปูเป็นสโลปเพื่อให้ง่ายต่อการล้างทำความสะอาดพื้น เบาะที่นำมาใช้นั่ง เป็นเบาะที่สั่งผลิตสำหรับใช้งานภายนอกโดยเฉพาะและมีการตัดเย็บให้มีดีเทลระบายน้ำได้เมื่อฝนตกหรือโดนละอองน้ำ

 

การใช้งาน
- พื้นที่กลางแจ้งอาจเน้นการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การนั่งเล่น การรับประทานอาหาร หรือการจัดสวน
- พื้นที่ใช้สอยทั่วไปอาจเน้นการใช้งานในบ้าน เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน

 

 

พื้นที่ที่ถูกออกแบบสามารถใช้เป็นพื้นที่รับรองแขกเมื่อมาเยี่ยมที่บ้าน หรือจะใช้เป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้สังสรรค์ เพื่อไม่ให้กลิ่นจากการทำอาหารนั้นเข้าไปในบ้าน

 

ความสวยงามและบรรยากาศ
- การต่อเติมพื้นที่กลางแจ้งมักจะเน้นให้มีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและผ่อนคลาย เช่น การจัดสวน การปลูกต้นไม้ หรือการใช้เฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง
- พื้นที่ใช้สอยทั่วไปจะเน้นการตกแต่งภายในที่เหมาะสมกับการใช้งานและสไตล์ของเจ้าของบ้าน

 

 

สัดส่วนที่ถูกคิด ออกแบบมา การจัดวางที่เน้นรูปแบบที่ดูเรียบร้อย ทำให้มุมศาลาโปร่งเป็นอีกมุมมองหนึ่ง ที่ช่วยเสริมทัศนียภาพจากในบ้าน 

 

ไซต์นี้จึงเป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้เราได้เสนอความแตกต่างของการต่อเติมพื้นที่ทั่วไปกับพื้นที่ที่ใช้สำหรับกลางแจ้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง
DREAM BRIGHT
สวนในบ้านที่จัดวางเหมือนสวนในรีสอร์ทมีการออกแบบที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์และผ่อนคลาย
AMONG THE CLOUD
ท่ามกลางความเร่งรีบและวุ่นวายของชีวิตในเมือง สวนเล็ก ๆ กลางบ้านกลายเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด
DARJEELING BLOOMING
การออกแบบพื้นที่ใช้สอยนั้น มิใช่แค่การสร้างโครงสร้างแต่เกิดจากการคิดวิเคราห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน ความต้องการและความสะดวกในแบบของแต่ละคน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ