วัสดุธรรมชาติที่ใช้ในงานสวน

วัสดุธรรมชาติที่ใช้ในงานสวน

การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติมาผสมใช้ในการออกแบบ ตกแต่ง หรือที่เรียกว่าการนำ สัจจะของวัสดุ มาใช้งานนั้น เป็นการเผยพื้นผิวของวัสดุโดยไม่จำเป็นจะต้องมีอะไรมาปิดทับ และเป็นเหมือนการยอมรับและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของวัสดุนั้นๆ

เป็นการการลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นให้คงเหลือไว้ซึ่งวัสดุที่เข้าใจง่าย ดูเป็นธรรมชาติ ให้งานได้เล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมาผ่านความเรียบง่าย

 

วัสดุที่ใช้คือเรื่องของภาพลักษณ์ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า คือความชอบที่เกิดจากเจ้าของบ้านเอง ซึ่งทั้งหมดจะสะท้อนผ่านสีสัน ความมันวาว ความหยาบ ความนุ่ม เพื่อให้เกิดความหรูหรา เรียบง่าย ดิบเท่ หรือสดใส

 

การใช้ไม้ช่วยลดความแข็งกระด้างของวัสดุ เพราะหากมีบางส่วนของบ้านที่ใช้อิฐอาจทำให้โทนส่วนนั้นดูแข็ง ในการตกแต่งบ้านให้มีความโมเดิร์นนั้น ส่วนสำคัญ คือ เส้นสายตรง เรียบง่าย รายละเอียดน้อย ดึงความเรียบง่ายนั้นออกมาได้ด้วยการซอยไม้เป็นแผ่นเล็ก ให้เห็นรอยต่อของไม้ 

 

หินมักเน้นการโชว์ผิววัสดุ ด้วยขนาดและรูปทรงของกรวดที่แตกต่างกัน ทำให้สร้างมู้ดได้หลากหลาย ตกแต่งบ้านได้หลายแบบ

 


การมีวัสดุที่หลากหลายในบ้าน ช่วยผสานจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละวัสดุและองค์ประกอบโดยรวมของบ้านให้มีความสมดุลเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทำให้เกิดความอบอุ่นผ่อนคลาย เพราะบ้านยุคใหม่ก็สามารถสะท้อนความเรียบง่ายออกมาได้

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
มีสวนทั้งที ปลูกหญ้าอะไรดี ?
หญ้าที่ดีเป็นแบบไหนกันนะ
อยากจัดสวน กับ 'สวนหลังบ้าน'
สวนที่ใช้งานได้จริงและบรรยากาศอบอุ่นหัวใจ
เมื่อ 'สวน' ช่วยเติมเต็มความเป็นบ้าน
ว่าด้วยเหตุผล สวนนั้นจำเป็นฉไน ทำไมคนถึงนิยมจัดสวนกัน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ